บันทึกอนุทิน
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2557
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 11.30 - 14.00
กิจกรรมการเรียนวันนี้
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ
1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง "เด็กปัญญาเลิศ"(Gifted child)
เป็นเด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญาและมีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กวัยเดียวกันเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็วมีเหตุมีผลสามารถแก้ปัญหาได้ เป็นคนที่ตื่นตัว เฉียบแหลมว่องไวช่างสังเกต ชอบแสวงหาสิ่งท้าทายความคิดความอ่าน
คิมอึงยอง (Kim Ung-Yong)
ความสำเร็จในวัยเด็ก : ถูกบันทึกลงกินเนส ว่าเป็นผู้ที่มีไอคิวสูงที่สุดในโลก IQ : 210
ในวัยเด็กของ คิมอึงยอง
เขาได้ถูกบันทึกว่าเป็นผู้ที่มีไอคิวสูงที่สุด ในหนังสือบันทึกสถิติโลก
กินเนส นอกจากนี้ อึงยอง
ยังสามารถพิชิตโจทย์คณิตศาสตร์ขั้นสูงได้ในรายการโทรทัศน์ของญี่ปุ่น
ในเวลาต่อมา เขาได้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกในสาขาฟิสิกส์จาก มหาวิทยาลัย
โคโรลาโด ด้วยวัยเพียง 15 ปี และเคยทำงานอยู่ที่องค์การ นาซ่า
แต่ในทุกวันนี้ เขากลายเป็นวิศวกรโยธาอยู่ในเกาหลีใต้ ทั้งนี้ อึงยอง มีผลงานตีพิมพ์เอกสารทางวิชาการนับร้อยฉบับ เกี่ยวกับเรื่องของไฮดรอลิกส์
2. กลุ่มเด็กที่มีลักษณัทางความบกพร่อง
- เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา(Children With Intellectual Disabilities)
เด็กที่มีระดับสติปัญญาหรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณท์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกันมี สองกลุ่มคือเด็กเรียนช้าและเด็กปัญญาอ่อน
- เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน(Children With Hearing Lmpaired)
เด็กที่บกพร่องหรือสูญเสียการได้ยินเป็นเหตุในการรับฟังต่างๆได้ไม่ชัดเจน มี 2 ประเภท คือเด็กหูตึงและเด็กหูหนวก
- เด็กที่บกพร่องทางการเห็น(Children With Visuai lmpaiments)
เด็กที่มองไม่เห็นหรือพอเห็นแสงเห็นเลื่อนลาง สามารถเห็นได้ไม่ถึง1/10ของคนสายตาปกติ มีลานสายตากว้างไม่เกิน30องศา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น